Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
An toàn thực phẩm - vì sức khỏe nhân dân
An toàn thực phẩm (ATTP) là vấn đề được xã hội đặc biệt quan tâm. Để nâng cao ý thức, trách nhiệm của người kinh doanh và tiêu dùng đối với việc đảm bảo ATTP, các cấp, ngành trong tỉnh tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh nhằm kiểm soát và nâng cao chất lượng ATTP, góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân.
Đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm thực hiện test nhanh độ sạch bát đĩa tại nhà hàng.

Toàn tỉnh hiện quản lý trên 5.000 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, bếp ăn trường học, bếp ăn tập thể, cơ sở chế biến suất ăn sẵn. Hiện nay, thực phẩm được sử dụng từ nhiều nguồn, gây khó khăn trong việc kiểm soát ATTP và tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Bên cạnh đó, một số cơ sở sản xuất, kinh doanh và người dân vì lợi nhuận nên chưa tự giác chấp hành các quy định về bảo đảm ATTP; trên thị trường lưu thông, phân phối vẫn còn những sản phẩm tồn dư hóa chất độc hại trong nông sản, thực phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.

Để bảo đảm sức khỏe cho nhân dân, chủ động phòng ngừa ngộ độc, sử dụng thực phẩm an toàn, rõ nguồn gốc, các cơ quan chuyên môn của tỉnh thường xuyên tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hành vi của người dân về bảo đảm vệ sinh ATTP; kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý những hành vi sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn; chủ động lấy mẫu để giám sát nguy cơ ô nhiễm thực phẩm, kịp thời cảnh báo, ngăn chặn các sản phẩm thực phẩm không đảm bảo an toàn lưu thông trên thị trường.

3 tháng đầu năm 2022, Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm ATTP tại 3.385 cơ sở, trong đó có 2.911 cơ sở đạt điều kiện vệ sinh ATTP, chiếm 86%; 474 cơ sở thực phẩm vi phạm, chiếm 14%. Qua kiểm tra thực tế tại một số cửa hàng, cơ sở sản xuất cho thấy ý thức chấp hành các quy định pháp luật về bảo đảm ATTP được thực hiện khá tốt, các cửa hàng, chủ cơ sở thấy được những hạn chế, trách nhiệm trong công tác bảo đảm ATTP.

Chị Lục Thị Miên, chủ cơ sở sản xuất bánh ngọt, phố Lý Tự Trọng, phường Hợp Giang (Thành phố) cho biết: Cơ sở sản xuất bánh nhà tôi kinh doanh dịch vụ ăn uống nên khâu ATTP luôn được chú trọng. Qua các đợt kiểm tra, tôi sẽ hoàn thiện các thủ tục có liên quan nhằm bảo đảm đủ điều kiện sản xuất theo quy định, để người dân tin tưởng cơ sở, từ đó việc sản xuất, bán bánh cũng thuận tiện hơn.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng vệ sinh ATTP trên địa bàn trong thời gian tới, đặc biệt trong Tháng hành động vì ATTP năm 2022, Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP tỉnh tiếp tục tăng cường công tác thanh, kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi mua bán, vận chuyển, tiêu thụ thực phẩm không đảm bảo ATTP, không rõ nguồn gốc, nhập lậu, kém chất lượng, quá hạn sử dụng... Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến các kiến thức về ATTP, các quy định của Luật ATTP đến các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Chi cục Trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Lương Thị Hà cho biết: Thực hiện Tháng hành động vì ATTP năm 2022 với chủ đề “Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm trong tình hình mới”, từ ngày 15/4 - 15/5, Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm trên địa bàn các huyện, Thành phố nhằm đánh giá việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm; giám sát, đánh giá mối nguy chủ yếu gây ô nhiễm thực phẩm. Thông qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm; sàng lọc, cảnh báo nguy cơ gây mất ATTP, truy xuất nguồn gốc, qua đó đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ATTP trong thời gian tới.

Đoàn kiểm tra gồm các thành phần chuyên môn và đủ thẩm quyền, chuẩn bị đầy đủ các văn bản liên quan, trang thiết bị kỹ thuật lấy mẫu, test nhanh ATTP tại cơ sở khi cần thiết. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc thực hiện các quy định pháp luật về bảo đảm ATTP, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, giấy xác nhận kiến thức của chủ cơ sở, nhân viên, điều kiện bảo đảm ATTP, quy trình sản xuất, bảo quản, vận chuyển thực phẩm, lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATTP theo quy định…  

Vì sức khỏe con người và sự phát triển giống nòi, bên cạnh sự vào cuộc của các cấp, ngành, mỗi người dân tự nâng cao ý thức trong việc chấp hành đúng các quy định về vệ sinh ATTP, phòng ngừa ngộ độc vì một môi trường sống an toàn, lành mạnh.

 
Thanh Bình (Báo Cao Bằng)
Tin tức
Đăng nhập
ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang