Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Thắp lửa tri thức từ những cuốn sách
Sinh thời, Lê-nin đã khẳng định “Không có sách không có tri thức, không có tri thức thì không có chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản”. Sách chính là nguồn tri thức, kết tinh tất cả những học thuyết có giá trị nhất, ghi lại toàn bộ lịch sử loài người, là di sản của đời trước để lại cho đời sau... Nhờ có sách, con người tiếp thu được tri thức của nhân loại tích lũy trong suốt quá trình lịch sử lâu dài. Bởi vậy, ngoài tiếp cận thông tin từ việc đọc sách, đây còn là hoạt động văn hóa, được gọi là văn hóa đọc.

Từ xưa đến nay, trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta, sách là sản phẩm văn hóa tinh thần, là kho tàng tri thức đóng vai trò quan trọng. Sách dạy cho chúng ta cách sống, cách làm người, hướng đến những giá trị nhân văn cao cả. Có thể nói, sách là những người bạn gần gũi chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn của mỗi người. Và đọc sách đã trở thành một nhu cầu cần thiết không thể thiếu của mỗi người. Ở bất kỳ thời đại nào, việc học và đọc sách cũng để hoàn thiện bản thân, nhân cách con người, đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội. Từ đọc sách, sưu tầm sách, xây dựng tủ sách, thư viện hình thành nên văn hóa đọc.

Sách là nguồn tri thức vô tận.

Lịch sử của “Ngày hội đọc sách” được ra đời ở Tây Ban Nha, vào ngày 23/4, người ta yêu mến tặng nhau những cuốn sách kèm theo những đóa hoa hồng và bất cứ ai mua sách sẽ được tặng kèm theo một bông hồng đẹp. Từ đó hằng năm, truyền thống tốt đẹp này được người Tây Ban Nha phát triển thành “Ngày hội đọc sách” trên các đường phố. Sau đó hoạt động văn hóa có ý nghĩa này lan rộng ra nhiều nước ở châu Âu, châu Mỹ, châu Á, châu Phi dưới nhiều hình thức như: Tuần lễ đọc sách, Ngày Sách, Tuần lễ thư viện. Đánh giá cao tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, kỳ họp lần thứ 28 của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại Paris (từ ngày 25/10 - 16/11/1995), UNESCO đã quyết định chọn ngày 23/4 hàng năm làm “Ngày sách và bản quyền thế giới”, trong đó nêu rõ mục tiêu và các thành phần tham gia ngày tôn vinh những giá trị của sách và sự đóng góp của các tác giả đã cho ra đời những tác phẩm bất hủ. Hưởng ứng chủ trương của UNESCO, hiện trên toàn thế giới đã có hơn 150 quốc gia tổ chức kỷ niệm “Ngày sách và bản quyền thế giới” với nhiều hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo người dân tham gia. 

Tại Việt Nam, từ xưa đến nay, sách và văn hóa đọc sách là một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Nhận thấy tầm quan trọng của văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là ngày Sách Việt Nam nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Ngày Sách Việt Nam là sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu sách và cả cộng đồng xã hội. Góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm bản sắc dân tộc. Là dịp để tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội. Tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ sách.

Bên cạnh đó, việc lấy ngày 21/4 là ngày Sách Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là thời điểm ra mắt cuốn sách đầu tiên của Việt Nam là cuốn “Đường Kách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh - tác phẩm đầu tiên bằng tiếng Việt được in bởi những người thợ in Việt Nam. Việc chọn ngày Sách Việt Nam gắn với một tác phẩm nổi tiếng của Người sẽ có ý nghĩa văn hóa sâu sắc. Bên cạnh đó, tháng 4 còn là thời điểm diễn ra Ngày sách và Bản quyền Thế giới (23/4), nhằm tôn vinh văn hóa đọc, khuyến khích mọi người dân thế giới khám phá niềm yêu thích đọc sách. Việc tổ chức ngày Sách Việt Nam vào dịp này thể hiện sự hội nhập của văn hóa đọc Việt Nam với văn hóa nhân loại, sẽ hấp dẫn và lôi cuốn độc giả.

Theo kế hoạch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 có chủ đề “Chấn hưng văn hóa và phát triển văn hóa đọc”, nhằm khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi, xây dựng thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức và cộng đồng; phát hiện, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển sách và văn hóa đọc trong cộng đồng. Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2022 sẽ được tổ chức, triển khai các hoạt động bằng nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với điều kiện thực tiễn, phát huy vai trò của cơ quan, đơn vị; nội dung hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả, sáng tạo và an toàn, đồng thời thực hiện nghiêm các chỉ đạo, quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới. Thời gian tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 bắt đầu từ trung tuần tháng 3 đến hết tháng 4, trọng điểm từ ngày 15 - 21/4.

Đối với Cao Bằng, những năm qua, tỉnh đã tổ chức các hoạt động ngày sách Việt Nam trên địa bàn bằng nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực. Hằng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng kế hoạch, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các hoạt động Ngày Sách Việt Nam. Thư viện tỉnh tăng cường giới thiệu, tuyên truyền sách; phát động một số cuộc thi thu hút đông đảo bạn đọc hưởng ứng tham gia. Phong trào đọc sách trong các thư viện trường học được quan tâm, tạo thành nề nếp và hứng thú đọc cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Ngày Sách Việt Nam trên địa bàn tỉnh nhận được sự hưởng ứng của đông đảo bạn đọc, trở thành nét đẹp văn hóa trong cộng đồng.

Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam năm 2022, ngày 04/3/2022, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 483/KH-UBND về việc tổ chức ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh. Khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng. Tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Triển khai các cuộc thi: Đại sứ Văn hóa đọc; kể chuyện và làm theo sách; xếp sách nghệ thuật; vẽ tranh theo sách dành cho thiếu nhi; tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sách; quyên góp sách, trang thiết bị đọc sách tặng trẻ em nghèo, hỗ trợ các thư viện vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo và các đối tượng bảo trợ xã hội…;

Có thể khẳng định, ngày hội sách được duy trì hàng năm sẽ góp phần khuyến khích khả năng sáng tạo của bạn đọc nhiều lứa tuổi; tạo sân chơi văn hóa cho thanh thiếu nhi. Đồng thời phát triển phong trào đọc sách, để sách đến được với mỗi người, mỗi gia đình, xem việc đọc sách mỗi ngày là việc làm thiết thực trong đời sống văn hóa, tinh thần.

Nguồn: Báo Cao Bằng

Tin tức
Đăng nhập
ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang